วันศุกร์ที่ 13 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

ดร.สมัย เหมมั่น นำเสนอโครงการจัดสรรทำเลดีให้ลูกค้าเสมอ


ราคาเริ่มที่ 1.39 ล้าน
สิวารัตน์ เสนอโครงการที่คัดเลือกทำเลให้ลูกค้า และนำสนอราคาที่สุดประหยัด


โทร  02 8011802-6
คุณเขม
คุณแอน




ในการเริ่มต้น Survey เพื่อตามล่าหาบ้านในฝันนั้น มีข้อควรพิจารณาต่างๆที่เพื่อนๆพลาดไม่ได้ ดังนี้ค่ะ
จุดแวะที่3. ข้อควรพิจารณาเมื่อเริ่มไปเยี่ยมชมโครงการ
1. ตำแหน่งของโครงการ : โครงการที่เพื่อนๆสนใจควรจะตั้งอยู่ในตำแหน่งที่สะดวกต่อการเดินทางในชีวิตประจำวัน เช่น ใกล้โรงเรียนลูก ใกล้ที่ทำงาน ใกล้แหล่งสาธารณูปโภค มีโรงพยาบาลหรือห้างสรรพสินค้าที่อยู่ไม่ไกล เป็นต้น

2. ตัวโครงการ : เมื่อเพื่อนๆถูกใจกับตำแหน่งของโครงการแล้ว ลองมาพิจารณาถึงตัวโครงการดูกันนะคะ ว่ามีอะไรบ้างที่ไม่ควรมองข้ามไป

           2.1 ความน่าเชื่อถือของผู้ประกอบการ ตรวจสอบความน่าเชื่อถือของผู้ประกอบการ เพื่อป้องกันมิให้เลือกโครงการที่มีปัญหาหรือเลือกโครงการที่ผู้ประกอบการไม่รับผิดชอบเสียแต่เนิ่นๆ สามารถดำเนินการได้หลายวิธีการ เช่น สอบถามจากลูกบ้านในโครงการเก่าที่ผู้ประกอบการดำเนินการมาแล้วในอดีต หรือตรวจสอบจากรายชื่อผู้ประกอบการที่ถูกขึ้นบัญชีดำไว้ที่ สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค(สคบ.) หากเป็นโครงการที่เคยถูกร้องเรียนต่อ สคบ.ก็ดูว่าถูกร้องเรียนเรื่องอะไร ถ้าเรื่องนั้นๆมีผลต่อบ้านที่เราดูไว้ก็ควรหลีกเลี่ยง ไปดูโครงการอื่นๆทดแทนเพื่อป้องกันมิให้เกิดปัญหาค่ะ

           2.2 ตรวจสอบการอนุญาตให้ทำการจัดสรรที่ดิน ทางกรมที่ดินได้แนะนำไว้ว่า ผู้ที่ต้องการซื้อที่อยู่อาศัยตามโครงการต่างๆ ควรเลือกซื้อจากผู้ประกอบการรายที่ได้รับอนุญาตจัดสรรที่ดินโดยชอบด้วยกฎหมายแล้วเท่านั้น เพราะโครงการที่ได้รับอนุญาตจัดสรรนี้ มีข้อกฎหมายบังคับให้ผู้ประกอบการต้องจัดให้มีระบบสาธารณูปโภค-สาธารณูปการในอัตราส่วนต่อพื้นที่ที่เหมาะสมกับการอยู่อาศัย เช่น ถนน ทางเท้า ท่อระบายน้ำ ประปา ไฟฟ้า ฯลฯ ตามที่กฎหมายกำหนด ถือเป็นการคุ้มครองผู้ซื้อในส่วนหนึ่งโดยผู้ซื้อมีสิทธิ์ขอตรวจสอบใบอนุญาตจัดสรรที่ดินได้จากผู้ประกอบการ หรือ ขอตรวจสอบได้ที่กรมที่ดิน หรือสำนักงานที่ดินจังหวัดที่โครงการนั้นตั้งอยู่

           2.3 ตรวจสอบว่าโครงการได้รับการอนุญาตให้ปลูกสร้างอาคารหรือไม่ ตามแบบแปลนเดียวกับที่ได้กระทำสัญญา และโดยเฉพาะในรายที่ผู้ประกอบการมีการแยกทำสัญญาขายที่ดิน และสัญญาว่าจ้างปลูกสร้างอาคารไว้เป็นคนละฉบับ ผู้ซื้อควรให้ผู้ประกอบการได้แนบแบบแปลนที่ขออนุญาตไว้ท้ายสัญญาที่กระทำระหว่างกันด้วย

           2.4 ตรวจสอบการจดภาระจำยอมของถนนที่เข้าออกโครงการ หากเป็นไปได้ควรเลือกโครงการที่ติดกับถนนสาธารณะ ปัจจุบันมีโครงการจัดสรรที่ดินเป็นจำนวนไม่น้อยที่ไม่ได้อยู่ติดถนนสาธารณะ และผู้ประกอบการต้องขอจดภาระจำยอมขอผ่านทางจากเจ้าของที่ดินรายอื่น ซึ่งหากการจดภาระจำยอมดังกล่าวมีเงื่อนไขหรือระยะเวลา ก็อาจจะก่อปัญหากับผู้ซื้อในภายหลังได้

3. ดูการจัดผังโครงการ : โครงการที่อยู่อาศัยที่ดีนั้น ควรคำนึงถึงการแบ่งสัดส่วนที่พักอาศัยให้เหมาะสม สภาพโครงการสะอาด เป็นระเบียบเรียบร้อย มีการวางผังอย่างเป็นระเบียบ ผู้ประกอบการบางรายคำนึงถึงผลประโยชน์จากยอดขายเป็นหลัก จนทำให้กำหนดจำนวนยูนิตที่มากจนเกินไป จนดูแออัด ไม่มีความเป็นส่วนตัว และไม่เป็นสัดส่วน ดังนั้น เมื่อเราจะเลือกซื้อโครงการบ้านที่ใดก็ตาม ต้องดูการจัดวางผังโครงการว่าเหมาะสมดีหรือไม่ มีสัดส่วนของพื้นที่พักผ่อน สัดส่วนการพาณิชย์เพื่อค้าขาย ที่เหมาะสมหรือไม่ประกอบการพิจารณาด้วย
4. สภาพแวดล้อมรอบๆโครงการ : ไม่ใช่แค่เพียงโครงการสวย น่าอยู่ก็เพียงพอแล้ว แต่เพื่อนๆต้องดูบรรยากาศสภาพโดยรอบภายนอกโครงการประกอบด้วย เช่น โครงการอยู่ติดชุมชนแออัด ก็อาจจะเกิดปัญหาการโจรกรรมขึ้นได้ ถ้าระบบรักษาความปลอดภัยไม่ดีพอ หรือโครงการอยู่ติดโรงงานอุตสาหกรรม หากทำเลถูกใจเลี่ยงไม่ได้ก็ต้องสอบถามหาข้อมูลว่าโรงงานนั้นๆจะมีมลภาวะที่อาจส่งผลกระทบต่อการอยู่อาศัยในอนาคตหรือไม่ หรือแม้แต่โครงการอยู่ติดถนนใหญ่ ก็ใช่ว่าจะดีเสมอไป อาจเกิดปัญหาเรื่องของฝุ่น เสียง แรงสั่นสะเทือนของรถที่สัญจรไปมา หากเฟสหรือแปลงที่เราสนใจดันไปตั้งริมรั้วติดถนนใหญ่ดังกล่าว ข้อนี้เองที่เพื่อนๆต้องดูประกอบกับการจัดวางผังโครงการ ว่าจัดวางแปลงที่อยู่อาศัยเหมาะสมกับสภาพแวดล้อมภายนอกอย่างไร
5. สภาพแวดล้อมในโครงการ : การเลือกซื้อบ้านนั้นต้องคำนึงถึงสภาพแวดล้อมรอบๆที่อยู่อาศัย เพราะสภาพแวดล้อมสามารถส่งผลต่อจิตใจของผู้อยู่อาศัยได้ด้วย หากสภาพแวดล้อมดี บรรยากาศน่าอยู่ มีพื้นที่ส่วนกลางไว้ให้ผู้อยู่สามารถใช้พื้นที่ทำกิจกรรมได้ก็จะเป็นผลดี เช่น
           - มีสโมสรโครงการไว้คอยบริการหรือไม่ เช่น สระว่ายน้ำ ฟิตเนส สนามกีฬา เป็นต้น
           - มีพื้นที่สนามเด็กเล่น สวนสาธารณะ ต้นไม้ใหญ่ร่มรื่น ไว้ให้พักผ่อนหรือทำกิจกรรมยามว่างหรือไม่

6. ตัวบ้าน : เวลาไปเลือกดูบ้านในแต่ละโครงการเราก็หวังที่อยากจะเห็นบ้านที่เสร็จสมบูรณ์แล้วเพื่อจะพินิจพิจารณาว่าคุณภาพที่สัมผัสจับต้องได้นั้นเป็นอย่างไร เพราะคนทั่วไปอย่างเราคงไม่สามารถพินิจพิเคราะห์ดูโครงสร้างของบ้านหลังนั้นหลังนี้ที่ยังสร้างไม่เสร็จว่า ดี สวย มีคุณภาพอย่างไรได้
      ดังนั้นโครงการที่ทำบ้านสร้างเสร็จก่อนขายจึงเป็นทางเลือกที่ดีสำหรับผู้ที่ต้องการจะซื้อบ้าน เพราะเพื่อนๆจะได้เห็นบ้านจริง หลังจริง บนแปลงจริง ก่อนตัดสินใจซื้อ สามารถเดินตรวจดูสภาพบ้านทั้งภายในและภายนอกได้ทุกซอกทุกมุม ลองปิด-เปิด ทดสอบ ทั้งประตู-หน้าต่าง ระบบน้ำและระบบไฟฟ้า เครื่องปรับอากาศ(ถ้ามี)ว่าใช้งานได้ปกติหรือไม่  ดูคุณภาพความเนี้ยบของพื้น ผนัง ฝ้า ว่าได้ฉากได้มุมหรือไม่  สำหรับบ้านที่ปูวอลล์เปเปอร์ก็ดูเรื่องของความเนี้ยบในการปู รอยต่อของลายเรียบเสมอกัน
      บ้านสร้างเสร็จก่อนขายนี้มีข้อดีดังกล่าวแล้ว ยังเข้าอยู่ได้ทันทีไม่ต้องรอ ต่างจากการซื้อบ้านที่เราอาจจะต้องวางเงินดาวน์ ไปก่อนที่จะได้เห็นตัวบ้าน ซึ่งในการตรวจดูตัวบ้านนั้นเพื่อนๆควรพิจารณาตามเกณฑ์ ดังนี้

           - แบบบ้าน สวยถูกใจหรือไม่ ทั้งนี้ให้ดูประกอบการใช้ชีวิตอยู่จริง และเหมาะสมกับภูมิอากาศบ้านเราด้วยนะคะ เช่น เรื่องของหลังคา กันสาด ต้องกันฝนสาดได้พอสมควร เป็นต้น
           - การจัดผังภายในบ้าน (Floor Plan) ดูพื้นที่ใช้สอยเหมาะสมตามความต้องการหรือไม่ มีการต่อเนื่องของพื้นที่ใช้สอยที่เหมาะสมหรือไม่ พิจารณาให้สัมพันธ์กับการใช้ชีวิต โดยเพื่อนๆอาจลองจินตนาการภาพของการอยู่อาศัยจริงเวลาดูบ้าน ก็จะช่วยได้มากค่ะ หรือพิจารณาว่าบางห้องคับแคบเกินไปหรือไม่ เป็นต้น
           - วัสดุก่อสร้าง ใช้วัสดุที่มีคุณภาพหรือไม่ พื้น ผนังมีรอยแตกร้าวหรือเปล่า หน้าต่าง ประตู ปิดสนิทกับวงกบ ไม่มีร่องรอยชำรุด รอยรั่ว รอยร้าว เป็นต้น
           - ทิศทางของ ลม และ แดด ดูว่าบ้านหันหน้าไปทางทิศอะไร แสงแดดส่อง ลมพัดผ่านมากหรือน้อยไปหรือไม่ เป็นต้น
           - สาธารณูปโภคภายในบ้าน อาทิ เช่น สายไฟฟ้า ท่อน้ำประปา สายโทรศัพท์ เข้าถึงหรือเปล่า มีที่จอดรถอยู่ในบริเวณที่เหมาะสมหรือไม่ เรื่องของระบบสำรองน้ำใต้ดิน ปั๊มน้ำ สมัยนี้จำเป็นมากๆค่ะ และหากมีระบบไฟฉุกเฉินก็จะยิ่งดีมาก เพราะปัจจุบันเกิดพายุฝนฟ้าคะนองไฟฟ้าอาจจะดับบ่อยๆได้
           - สวนของบ้าน หากบ้านโครงการนั้นๆ มีการจัดสวนให้ด้วย ให้ดูความสวยงามของสวน และ Function การใช้งานที่เหมาะสม สวนที่ดี ต้องไม่ใช่แค่สวยเพื่อชมอย่างเดียว แต่เราต้องใช้ประโยชน์ได้ด้วย เช่น ศาลาในสวน หรือชุดนั่งเล่น ฯลฯ

7. ความปลอดภัย : เมื่อเพื่อนๆเลือกตกลงปลงใจที่จะซื้อบ้าน ณ โครงการนั้นแล้ว ก็ต้องคาดหวังถึงระบบความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน ดังนั้น การเลือกซื้อบ้าน ต้องตรวจสอบเรื่องระบบรักษาความปลอดภัยของโครงการนั้นๆ โดยดูจากมาตรการต่างๆที่วางไว้ว่าโครงการนั้นเตรียมความพร้อมไว้มากน้อยเพียงไร และควรลองสอบถามผู้ที่อยู่อาศัยมาก่อนถึงเรื่องการรักษาความปลอดภัยประกอบการพิจารณาด้วย
8.การคมนาคม : ควรพิจารณาถึงความสะดวกในการเดินทางจากโครงการที่หมายตาไว้ ว่ามีโครงข่ายคมนาคมใดที่เพิ่มความสะดวกในการเดินทางหรือไม่ เช่น มีรถสาธารณะวิ่งผ่าน หรือใกล้แนวรถไฟฟ้าในอนาคตอันใกล้ ดูบรรยากาศของเส้นทางเวลากลางคืนว่าเปลี่ยวเกินไปหรือไม่ มีไฟถนนสว่างเพียงพอหรือเปล่า ถึงแม้ว่าเพื่อนๆบางคนจะมีรถส่วนตัว แต่การเช็คข้อมูลต่างๆเหล่านี้นับว่าเป็นข้อดีอีกประการหนึ่งต่อผู้พักอาศัยด้วยนะคะ
9. ระบบสาธารณูปโภคภายในหมู่บ้าน : ให้เพื่อนๆลองพิจารณาดูสาธารณูปโภครอบๆบ้านเรา เช่น ถนนในโครงการ แคบหรือกว้าง  ท่อระบายน้ำมีพอระบายน้ำกันน้ำท่วมเอ่อได้หรือไม่ เคยมีปัญหาน้ำท่วมหรือไม่ มีเสาไฟฟ้าขนาดใหญ่อยู่ในโครงการหรือไม่ สิ่งเหล่านี้เป็นข้อที่ควรพิจารณาควบคู่กันด้วยนะคะ  รวมถึงควรสอบถามค่าสาธารณูปโภคของโครงการที่คุณจะซื้อก่อน ว่าครอบคลุมอะไรบ้าง เช่น ค่าบริการ เก็บขยะ ค่าน้ำ-ไฟส่วนกลาง (ไฟถนน,ซอย,ทางเดินใน โครงการ ,ลิฟท์ ฯลฯ) ค่าดูแล สวนส่วนกลาง ค่ายามรักษาการณ์ เป็นต้น
10. ราคา และ วิธีการผ่อนชำระ :ให้เหมาะสมกับระดับรายได้และความสามารถในการผ่อนชำระ  บ้านที่เพื่อนๆจะซื้อ  ควรพิจารณาราคาบ้านให้เหมาะสมกับสภาพบ้าน  รวมถึงคุณภาพทั้งตัวบ้านและคุณภาพชีวิตที่จะได้รับนั้นเหมาะสมกันหรือไม่  โดยเพื่อนๆควรคิดไตร่ตรองอย่างรอบคอบอีกครั้ง ในส่วนการผ่อนชำระ ปัจจุบันการผ่อนชำระสินเชื่อเพื่อซื้อที่อยู่อาศัยกับสถาบันการเงิน มีทั้งดอกเบี้ยคงที่ (Fixed Rate) และดอกลอยตัว (Float Rate) ผู้ซื้อควรตรวจสอบกับสถาบันการเงิน ว่าอัตราดอกเบี้ยแบบใดที่เหมาะสมกับอาชีพ ความสามารถในการผ่อนชำระ รวมถึงเงื่อนไขที่จะเกิดขึ้นในภายหลังต่อการเลือกใช้อัตราดอกเบี้ยแบบนั้นด้วยค่ะ
11. ตรวจสอบถึงชุมชนในอนาคต : มีผู้ซื้ออยู่อาศัยเป็นจำนวนไม่น้อยที่คิดเพียงซื้อบ้าน แต่ลืมใส่ใจปัญหาที่จะเกิดตามมาในภายหลัง พึงระลึกเสมอว่าการซื้อที่อยู่อาศัยมิใช่เป็นเพียงซื้อบ้านเท่านั้น แต่เกี่ยวเนื่องกับชุมชนในอนาคต ผู้ซื้อสามารถตรวจสอบได้โดยพิจารณาจากวิธีการบริหารดูแลชุมชนในโครงการเก่าที่ผู้ประกอบการดำเนินการมาแล้วในอดีต เป็นข้อมูลประกอบการพิจารณาค่ะ ทางที่ดีควรพิจารณาผู้ประกอบการที่รับผิดชอบโครงการนั้นๆ แม้จะขายหมดแล้วก็ตาม
      เป็นอย่างไรบ้างค่ะ กับเกณฑ์ในการหาข้อมูลประกอบการพิจารณาเมื่อเราไปเยี่ยมชมโครงการ ตามที่ my1sthome แนะนำ หากเพื่อนๆได้ลองทำตามเกณฑ์ดังกล่าว รับรองเลยนะคะว่าบ้านหลังแรกของเพื่อนๆ จะเป็นบ้านที่เพียบพร้อมและน่าอยู่มากที่สุดเลยค่ะ
      ในบทความตอนต่อไป เมื่อเพื่อนๆเลือกบ้านได้ถูกอกถูกใจแล้ว my1sthome จะทำให้เพื่อนๆได้เข้าใกล้ฝันแห่งบ้านหลังแรกมากยิ่งขึ้นค่ะ อย่าลืมติดตาม แผนที่ของคนอยากมีบ้าน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น